6 KỸ THUẬT KÍCH THÍCH HOA MAI RA NỤ ĐÚNG DỊP TẾT ĐẾN

1. Lựa chọn giống tốt và điều kiện chăm sóc mai vàng để kích thích cây mai ra hoa

Việc chọn lựa hạt giống để trồng là kinh nghiệm nhiều năm của nhân dân ta trong cách kích nụ cho cây mai. Vì vậy hãy chọn lựa và lấy hạt làm giống từ những cây mai mẹ có nhiều điểm tốt nhất trong vườn như sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh, nở nhiều hoa và cho hoa lớn, màu sắc tươi đẹp.

Hạt chọn làm giống phải là hạt đã chuyển từ màu xanh lá sang màu đen sẫm (hạt già). Bên cạnh đó, hạt phải no tròn, không có sâu bệnh. Hạt mai giống có thể đem gieo ngay trong vườn ươm, trên nền đất đã đánh liếp hoặc cất vào giỏ để trong chỗ mát khoảng một tháng sau đem gieo vẫn không ảnh hưởng gì đến chất lượng hạt giống.

 

Chọn giống cây hoa mai tốt, chất lượng

Đối với mai tứ quý, khi nở các cánh hoa có màu vàng, khi cánh hoa rụng đi thì phần còn lại có màu đỏ. Và sau đó các hạt có màu xanh và cuối cùng các hạt có màu đen nhánh. Hạt mai tứ quý thường rất dễ mọc, sinh trưởng nhanh cho nên thường nhân giống bằng hạt hoặc trồng bằng các cây con. Nên chọn những hạt mai đã già và có màu đen nhánh để làm giống.

2. Lưu ý về nhiệt độ và đất trồng – Cách kích thích hoa mai ra nụ hiệu quả

Để kích thích sự phát triển và ra hoa đúng độ thì phải đảm bảo nhiệt độ thích hợp. Nhiệt độ phù hợp nhất nằm trong khoảng từ 25 – 30 độ C. Lưu ý nhiệt độ không nóng quá, bởi nó sẽ làm mai sớm ra hoa. Tuy nhiên, nhiệt độ cũng không lạnh quá vì sẽ làm chậm ra hoa.

 

Đất trồng cho cây mai

Đối với đất trồng, cần chuẩn bị đất nằm ở vùng thấp tơi xốp. Bên cạnh đó, đất phải dồi dào chất dinh dưỡng và đảm bảo đất không bị ngập úng (tạo rãnh).

3. Thời điểm tạo nụ cho hoa mai vàng

Một trong những cách kích thích hoa mai ra nụ là lựa chọn thời điểm đúng. Khoảng vào tháng 10 âm lịch là thời điểm thích hợp để chuẩn bị tạo nụ cho hoa mai vàng. Cần chăm dưỡng cho cây thật khỏe mạnh để có sức sống ra hoa đúng thời điểm mà bạn mong muốn.

 

Thời điểm tạo nụ thích hợp

Việc tạo nụ một cách dày đặc cho hoa mai vàng không phải là chuyện dễ dàng đối với cả những người có nhiều nghiệm trồng hoa mai. Rất nhiều người chơi mai thừa đam mê nhưng thiếu kinh nghiệm nên dẫn đến tình trạng cây mai cứ sinh trưởng mà ít ra mầm nụ.

4. Biện pháp tuốt lá – Cách kích thích hoa mai ra nụ đúng dịp Tết

Một cách kích nụ cho cây mai phổ biến hiện nay là biện pháp tuốt lá, vì sao ư? Là bởi cây mai và một số loại cây khác sẽ trổ hoa khi rụng hết lá già. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi cây mai sẽ rụng lá vào cuối mùa đông, khi bắt đầu lập xuân. Sau khi lá rụng, các mầm hoa sẽ bung lớp vỏ trấu bên ngoài. Sau đó, nụ xanh sẽ nở rộ sau 6 hoặc 7 ngày từ lúc bung vỏ trấu.

 

Biện pháp tuốt lá

Để mai ra hoa đúng dịp Tết, biện pháp được sử dụng phổ biến nhất là tuốt lá mai. Biện pháp tuốt lá cho cây mai ra hoa được thực hiện hằng năm vào khoảng thời gian giữa tháng 12 âm lịch.

  • Căn cứ vào hình dáng của mầm hoa: Nếu chưa phát triển đầy đủ sẽ cho ra dạng hình thoi nhọn. Và sẽ có 3 – 4 vỏ trấu bao bọc bên ngoài. Bạn cần tuốt lá trước ngày 15 tháng 12 âm lịch để mầm có thời gian phát triển.
  • Căn cứ vào thời tiết: Ở điều kiện nắng tốt, nhiệt độ cao làm quá trình ra hoa diễn ra nhanh hơn. Ngược lại, điều kiện không khí lạnh khiến quá trình này nở hoa chậm lại.
  • Căn cứ vào tình hình phát triển và sinh trưởng của cây: Nếu cây sinh trưởng mạnh, nhiều cành lá xanh tốt thường có ra hoa chậm. Do đó, cần tiến hành tuốt lá sớm hơn cho cây.

5. Cách kích thích hoa mai ra nụ bằng cách chăm sóc cây trong chậu tốt

Để kích thích hoa mai ra nụ, việc sử dụng phân bón sẽ giúp hoa mai ra nụ nhanh hơn. Một lưu ý nhỏ là bạn cần phải pha loãng phân để rễ cây dễ hút chất dinh dưỡng. Tuy nhiên lượng phân nên dùng vừa đủ. Bởi nếu lạm dụng quá nhiều phân bón thì cây sẽ bị dư đạm và có thể ra hoa sớm với dự định.

 

Chăm sóc cây trong chậu tốt

6. Bón phân – Cách kích thích hoa mai ra nụ nở nhanh

Việc chăm bón không đúng quy trình hay thời điểm cũng có thể làm cây hấp thụ đạm nhiều hoặc bị các chất kích thích điều phối đến sự sinh trưởng. Do đó, lúc này cây mai sẽ giải phóng năng lượng bằng cách ra đọt non. Hiện tượng này làm trái đi dự tính của người chăm mai khi vào mùa lẽ ra cây kết nụ.

Việc tạo nụ dày đặc cho mai vàng còn phải phụ thuộc rất nhiều vào công chăm sóc và bón phân của người trồng mai. Bởi có việc chăm sóc tốt, bón phân đúng liệu trình thì cây mới phát triển tốt và cho ra nhiều nụ. Cho nên, ngay từ đầu năm phải tiến hành bón phân. Lượng phân bón vừa đủ để giúp cây đẻ nhiều nụ.

 

Bón phân như thế nào để cây ra nụ

Riêng đối với những cây mai đến tháng 7 mà vẫn chỉ sinh trưởng mạnh chưa đóng nút thì ta áp dụng biện pháp như chọn thời điểm lúc cây vừa ra lá non thì hãy phun thuốc diệt cỏ. Cần pha loãng thuốc diệt cỏ theo hướng dẫn trên bao bì rồi phun ướt toàn bộ cây. Sau đó, dùng chất ức chế sinh trưởng để cho cây ngưng sinh trưởng chuyển sang kết nụ.

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

❇️Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn

📞Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

📞Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

⭕️Link web :https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

⭕️Link youtube :https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

Xin cảm ơn!

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply