5 BƯỚC ĐƠN GIẢN XỬ LÝ RA HOA TRÊN CÂY SẦU RIÊNG

Mùa ra hoa tự nhiên của sầu riêng thay đổi tùy theo giống và điều kiện khí hậu của từng nơi. Giai đoạn ra hoa có ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng trái Sầu riêng. Để thu được Sầu riêng đồng loạt, năng suất cao và chất lượng tốt, bà con nên áp dụng 5 bước xử lý ra hoa Sầu riêng.

Các phương pháp xử lý – kích thích ra hoa Sầu riêng

 

 1. Phương pháp xiết nước

– Thời điểm: Khoảng tháng  7 – 8 dương lịch.

– Phương pháp: Rút cạn nước trong mương. Nếu xiết nước trong mùa mưa thì nên kết hợp đậy nilon trên mặt liếp. Nếu gặp thời tiết khô ráo cây sầu riêng sẽ nhanh ra hoa, nếu gặp lúc mưa nhiều tỉ lệ ra hoa rất thấp.

Lưu ý: Trong thời gian phủ nilon nếu cây bị sâu rầy thì dùng thuốc hóa học để phòng trị. Khi cây ra hoa dài từ 2 – 3 cm thì bỏ nilon ra và bắt đầu tưới nước trở lại.

 2. Phương pháp dùng hóa chất

– Thời gian: Tháng 7 – 8 dương lịch.

– Phương pháp: Dùng hóa chất Paclobutrazol ở nồng độ 50 – 80g loại 10%/8 lít phun đều lên lá sau khi đợt lá non đã phát triển hoàn toàn. Cây sầu riêng khi được xử lý với Paclobutrazol thường có số hoa/cây tăng lên đáng kể so với không xử lý bằng hóa chất.

Lưu ý: Khi phun Paclobutrazol phải đúng quy trình và liều lượng theo hướng dẫn. Nếu phun không tuân thủ đúng quy trình hướng dẫn, lạm dụng quá nhiều sẽ làm cho cây ngừng sinh trưởng, ảnh hưởng đến quá trình phát triển và cho năng suất của cây.

– Xử lý ra hoa Sầu riêng bằng Paclobutrazol nhiều năm sẽ làm cây bị suy, hiệu quả xử lý ra hoa sẽ giảm xuống và tăng ô nhiễm đất. Vì thế, chỉ nên xử lý Paclobutrazol vào lá và xử lý 2 năm, nghỉ 1 năm trước khi bắt đầu 1 chu kỳ mới.

 3. Phương pháp bón phân 

Để kích thích sầu riêng ra hoa vụ nghịch, có thể áp dụng biện pháp bón phân đạm (ure) với liều lượng cao và bón vào thời điểm không có mưa. Có thể phun phân urê liều lượng ca làm cho cây rụng lá, kích thích cây ra hoa, nhưng phương pháp này thường có hiệu quả không cao vì ảnh hưởng của thời tiết rất lớn.

 4. Biện pháp tổng hợp xử lý ra hoa cây Sầu riêng

– Thời gian: Xử lý vào khoảng tháng 7 – 8 dương lịch, có thể thu hoạch vào tháng 3 năm sau.

– Phương pháp: Phun Paclobutrazol kết hợp với phủ nilon quanh tán cây và rút nước cạn trong mương.

Chuẩn bị dụng cụ:

– Các dụng cụ để làm đất, làm vườn: cuốn, leng…

– Nilon để ngăn nước mưa, cọc, dây để cố định nilon; kéo hoặc dao để cắt;

– Máy phun thuốc.

– Thùng, xô để pha hóa chất; các dụng cụ để đong đo hóa chất;

– Máy bơm nước để bơm nước ra khỏi vườn.

– Hóa chất: Paclobutrazol (PBZ); Ethrel.

  • Một số loại phân bón hỗ trợ cây ra hoa. 

Để xử lý ra hoa tiến hành làm 5 bước : 

Bước 1: Bón phân đón hoa

– Thời gian: Tháng 7-8 dương lịch.

– Phương pháp: Tiến hành bón 1 kg DAP + 0,5 kg K2SO4 hoặc 2 kg 15:15:15 + 2 kg Super lân/cây tùy theo tuổi và sức sinh trưởng của cây. Có thể pha thêm 50 g phân tưới rễ MX – tưới 2/10 lít nước tưới trực tiếp vào vùng rễ cám và theo đường tán cây sẽ giúp cây tạo mầm hoa nhanh, mạnh hơn.

Chú ý: Giai đoạn này cần phải bón phân sớm để cây có đủ thời gian tạo mầm hoa, không để nhú mắt cua rồi mới tiến hành bón phân đón ra hoa.

Bước 2: Kích thích ra hoa

– Thời gian: Khi lá non đã mở hoàn toàn và có màu xanh đậm

– Phương pháp: Dùng nilon phủ mặt đất dưới tán và rút khô nước mương. Sau đó, phun Paclobutrazol đều khắp tán là 1 lần duy nhất. 

Lưu ý: Càng xiết nước triệt để càng tốt, xiết nước cho đến khi xuất hiện các mầm hoa nhỏ ở dưới cành (còn gọi là các mắt cua) thì dỡ bạt và tưới nước từ từ trở lại.

Bước 3: Tạo mầm hoa

– Thời gian: Sau khi phun Paclobutrazol được 7 ngày, phun Food – MX2 (hoặc F.Bo) 2- 3 lần, 7 – 10 ngày 1 lần giúp cây nhanh phân hóa mầm hoa.  Có thể pha kết hợp với thuốc sâu bệnh và phân bón MKP để tăng hiệu quả ức chế và tạo mầm hoa tốt trong mùa mưa.

Lưu ý: Cần thường xuyên nhặt bỏ các chồi non để cây tập trung đầy đủ dinh dưỡng tạo mầm hoa tốt hơn.

Bước 4: Thúc nhú mầm hoa

– Thời gian: Khoảng 45- 60 ngày sau khi xử lý Paclobutrazo.  Nếu gặp thời tiết thuận lợi thì tiến hành phun phân bón lá có hàm lượng Bo cao để thúc đẩy quá trình tạo mầm hoa và ức chế sự ra đọt non.

Bước 5: Rước hoa đồng loạt

– Khi nhú mắt cua, sử dụng các loại phân bón lá có hàm lượng cao Lân và Bo phun đều tán cây giúp cây ra hoa đồng loạt. 

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH 

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

❇️Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn

📞Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

📞Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

⭕️Link web :https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

⭕️Link youtube :https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

 

Xin cảm ơn!
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply