HOẠT CHẤT CYMOXANIL LÀ GÌ ?

1. Hoạt chất Cymoxanil là gì ?

Hoạt chất Cymoxanil là một hợp chất hóa học từ nhóm Cyanohydroxyiminoacetamide hay là các dẫn xuất của ure. Nó lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1977, để phòng trừ nấm bệnh cho khoai tây, nho, cà chua, các loại rau màu,… Hoạt chất này không được đăng ký để sử dụng ngoài cây trồng ở bất kì quốc gia nào.

Hoạt chất này thu được bằng cách nitrat hóa 1- (2-xyanoacetyl) -3-ethylurea với natri nitrit trong nước, tiếp theo là quá trình metyl hóa O của oxime bằng chất metyl hóa như iodomethane hoặc dimethyl sulfat

Cymoxanil có tên hóa học là 2-Cyan-N-[(ethylamino)carbonyl]-2-(methoxyimino)acetamid và công thức hóa học là C7H10N4O3.

Hoạt chất này là một chất rắn không màu và không mùi, không hòa tan trong nước. Nó bền với quá trình thủy phân, nhưng không bền khi tiếp xúc với tia UV.

2. Cách thức hoạt động của Cymoxanil 

Sau khi phun Cymoxanil vào lá cây, nó xâm nhập nhanh chóng vào trong và khi vào bên trong cây, nó không bị rửa trôi do mưa. Tuy nhiên, tác dụng của nó lại cục bộ ngay tai chỗ phun. Có nghĩa là nó không lưu dẫn bên trong cây trồng, nó chỉ nội hấp xung quanh khu vực phun. Vì thế nó thường được dùng kết hợp với thuốc diệt nấm dạng tiếp xúc toàn thân như Mancozeb chẳng hạn. 

Hoạt chất này ngăn cản sự hình thành của bào tử. Nên nó có thể kiểm soát được nấm bệnh trong thời kì ủ bệnh và ngăn ngừa sự xuất hiện nấm bệnh trên cây trồng. Nó chủ yếu phòng trị các loại nấm thuộc họ Peronosporales như PhytophthoraPlasmopara và Peronospora.

3. Hoạt chất Cymoxanil có tác dụng gì ?

Hoạt chất Cymoxanil có tác động dạng tiếp xúc, nội hấp nên phòng trị được nhiều bệnh trên các cây trồng khác nhau như :

  • Bệnh phấn trắng trên nho
  • Bệnh mốc sương trên cà chua, khoai tây.
  • Bệnh sương mai trên rau cải.
  • Bệnh đốm phấn, chết cây con trên dưa leo, dưa hấu.
  • Chết héo cây tiêu.
  • Vàng lá lúa, xì mủ cam.

4. Cymoxanil có độc không ?

Cymoxanil thuộc nhóm độc III, nên nó có độc tính cấp tính thấp. Với LD50 qua miệng là 1.100mg/kg và LD50 qua da là 3.000mg/kg. Ít độc với cá và ong.

Hoạt chất này không gây dị ứng trên người và quái thai trên thai nhi. 

Trong môi trường, hoạt chất Cymoxanil phân hủy từ 2 đến 10 ngày tùy vào môi trường. Nó dễ phân hủy trong môi trường ánh sáng.

Tuy nhiên, khi sử dụng hoạt chất này bạn nên áp dụng các biện pháp an toàn và tránh trẻ em, động vật nuôi vào khu đang phun thuốc. Các biện pháp an toàn tối thiểu phải bao gồm găng tay, quần áo dài tay, khẩu trang, nón.

THÔNG TIN THÊM:

Hoạt chất Cymoxanil là hoạt chất trừ nấm có tác dụng dạng tiếp xúc, nội hấp. Nó phòng trị được nhiều loại nấm trên cây trồng, tuy nhiên mạnh nhất các loại nấm thuộc họ Peronosporales như bệnh mốc sương, mốc xám,… Để tăng hiệu quả của thuốc bạn nên áp dụng cùng với hoạt chất trừ nấm dạng tiếp xúc như Mancozeb. Hiện nay trên thị trường, đa số sản phẩm chứa hoạt chất Cymoxanil đều chứa mancozeb, chằng hạn như DuPont Curzate

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp

Xin cảm ơn!
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply