HOA SEN TRÊN DẢI ĐẤT MIỀN TRUNG

Nằm giữa dải đất chữ S, đồng bằng duyên hải miền Trung là một dải các đồng bằng duyên hải kéo dài từ Thanh Hóa đến Bình Thuận. Ở bất cứ nơi đâu có địa hình đầm lầy, các loài sen đều vươn mình khoe hương sắc. Nói về hoa sen trên dải đất miền Trung đất nước, đầu tiên phải kể đến giống sen Huế. Ngoài ra, Quảng Trị, Quảng Nam cũng là một trong số các tỉnh có diện tích trồng sen khá lớn.

1. Ở Huế

Đến Huế, đi đâu cũng thấy hồ sen, ao sen. Cái cổ kính của rêu phong của cố đô dường như hòa quyện với cái bình dị của hoa sen. Điểm đó đã tạo cho kinh thành Huế một vẻ đẹp riêng, xưa và đầy hồn thơ.

Ấn tượng với du khách đến Huế vẫn là sen Thành Nội. Riêng hệ thống hồ ngoại Kim Thủy (bao quanh Đại Nội) mặt trước trồng sen trắng. Hai mặt phía đông và phía tây là khu vực vòng ngoài ít chịu ảnh hưởng thiết kế cung đình nên được trồng sen trắng xen lẫn sen hồng, sen đỏ, tạo cảnh quan nhiều màu sắc.

Nói đến sen Huế, không thể không nhắc đến sen Tịnh Tâm. Đây là một trong những loại sen nổi tiếng khắp cả nước. Hồ Tịnh Tâm không khí trong lành, hương sen thơm ngát và cả sự tĩnh lặng của không gian. Tất cả hòa quyện vào nhau, có lẽ đó là những nét đặc trưng làm nên tên gọi của hồ.

Sen trên dải đất miền Trung – Sen cố đô Huế

Sen trên dải đất miền Trung – Sen cố đô Huế
 

Theo thống kê sơ bộ, hiện có gần 20/100 diện tích mặt nước khu vực Đại Nội Huế được trồng sen. Ở Huế, sen thường được trồng từ khoảng tháng 2 đến tháng 7 âm lịch thì cho thu hoạch.

Ngày nay, người Huế vẫn giữ được phong cách uống trà ướp hoa sen. Trà được hãm bởi những giọt sương mai đọng trên lá sen từ những hồ sen. Mỗi buổi sáng ban mai, những người bạn già thưởng hoa tri kỷ cùng nhau. Đêm đêm, người ta chèo thuyền bỏ trà vào giữa hoa sen, bó nhẹ đóa sen không cho hoa nở. Đến sáng tinh mơ họ đi lấy trà, mỗi bông hoa đủ cho một ấm. Qua một đêm ngâm ướp dưới hồ, hương sen quyện vào trà. Cánh trà, ngậm hương thơm ngát. Thưởng thức chén trà sen vẫn mang đầy hơi thở hương hoa, đất trời là một trải nghiệm tuyệt vời.

Sen trên dải đất miền Trung – Trà ướp hoa sen

2. Về Quảng Trị

Đến Quảng Trị, bạn sẽ được ngắm nhìn những cánh đồng sen hồng đẹp ngút ngàn.

Những năm gần đây, cây sen hồng cao sản đã được nhiều nông dân ở huyện Hải Lăng và Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đưa vào trồng ở những vùng đất hoang hóa và vùng ruộng thấp trũng. Đến nay, cây trồng này đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khi đưa lại mức thu nhập cao gấp nhiều lần so với cây lúa.

Với điều kiện địa hình nằm ở vùng thấp trũng, nhiều năm qua bên cạnh việc thâm canh sản xuất cây lúa, Quảng Trị đã vận động người dân chuyển đổi một số diện tích đất ruộng trũng thấp kém hiệu quả để đưa vào trồng sen. Trồng sen đã giúp nhiều hộ dân vượt qua khó khăn, nâng cao thu nhập để cải thiện cuộc sống.

Hải Lăng là địa phương có diện tích trồng sen lớn nhất tỉnh Quảng Trị với hơn 60 ha. Tập trung chủ yếu tại các xã vùng trũng như: Hải Vĩnh, Hải Sơn, Hải Thành, Hải Thiện, Hải Hòa… Chính quyền địa phương đang có kế hoạch mở rộng diện tích và vận động nhân dân khai thác các vùng đầm phá. Đồng thời, chuyển đổi một số diện tích lúa bấp bênh, ngập úng sang trồng sen. Việc chuyển đổi nhằm nâng cao thu nhập, giúp người dân phát triển kinh tế.

Sen trên dải đất miền Trung – Đầm Sen Hồng

Sen trên dải đất miền Trung – Đầm Sen Hồng
 

3. Đến với Quảng Nam

Về Quảng Nam, bạn sẽ được đắm chìm trong những cánh đồng sen mang vẻ đẹp bình dị, hoang sơ giữa núi đồi.

Địa danh Trà Lý, Đồng Lớn thuộc xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Hai thôn cách thành phố Đà Nẵng chừng 60 km về hướng Tây Nam. Nơi đây thuộc xã miền núi, hoang vu hẻo lánh nhưng lại chứa nhiều điều thú vị mà ít ai biết đến.

Trong hai cánh đồng sen Duy Sơn thì đồng sen Trà Lý có diện tích lớn nhất. Đồng sen này được xem là đẹp hơn cả do nằm ven chân núi và bên đường. Theo thống kê, trên địa bàn toàn xã có gần 50 ha trồng sen, tập trung tại các thôn như Đồng Lớn, Trà Tý…Tại thôn Trà Tý có khoảng 40 hộ trồng sen với diện tích 30 ha.

Nguồn thu nhập chính của người dân thôn Trà Tý đều dựa vào vụ thu hoạch sen mỗi năm. Sen ở đây được chăm bón kĩ càng, không sử dụng thuốc nên rất được ưa chuộng. Sen ở Trà Tý được các thương lái mang đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành miền Trung, Tây Nguyên.

Sen trên dải đất miền Trung – Đầm sen Đồng Lớn, Quảng Nam

Sen trên dải đất miền Trung – Đầm sen Đồng Lớn, Quảng Nam
 

4. Một điểm nhấn nữa về hoa sen trên dải đất miền Trung là sen nở trên sa mạc Bình Thuận

Bình Thuận được biết đến là nơi đầy nắng gió, với những bờ biển đẹp và đồi cát trải dài như sa mạc. Ít người biết rằng, ở đây có những hồ sen nằm ngay dưới chân cồn cát. Địa danh được nhắc đến đó là Bàu Trắng, huyện Bắc Bình, cách Phan Thiết khoảng 45km. Ở Bàu Trắng có hai hồ nước khá rộng, được gọi là Bàu Ông và Bàu Bà. Giữa hai hồ có một động cát trắng ngăn cách ở giữa. Theo truyền thuyết của người Chăm xưa, ở đây bàu là một nhánh sông chạy thẳng ra biển, nhưng sau này bị cát lấp lại chia thành hai hồ.

Sen trên dải đất miền Trung – Đầm sen Bàu Trắng, Bình Thuận

Sen trên dải đất miền Trung – Đầm sen Bàu Trắng, Bình Thuận
 

Như vậy, cùng bài viết hôm nay, bạn đã cùng chúng tôi đi qua hai miền đất nước với những hương sắc tuyệt vời. Hoa sen trên dải đất miền Trung sẽ còn động lại trong tâm trí bạn đọc với nhiều thông tin về sự phân bố của hoa sen ở khúc ruột dải đất chữ S. Các bạn hãy theo dõi phần tiếp theo của để biết thêm sắc sen ở miền Nam đất nước thân yêu nhé.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2: https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp

Xin cảm ơn!
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply