TẨY SẠCH KHUẨN- ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI NHŨN TRÊN CÂY RAU TẦN Ô ( CẢI CÚC)

Câu hỏi: Cứ vào mùa mưa là rau tần ô ở chỗ chúng tôi thừơng bị một căn bệnh là lá ở dưới gốc bị thối ướt sau đó lan dần lên phía trên làm cho cả cây bị thối nhũn, bóp thấy dính lầy nhầy và cò mùi hôi thối rất khó ngửi. Xin cho biết cách chữa trị căn bệnh này?
Võ Thị Bé Tư (Hóc môn-Tp. Hồ Chí Minh)
Trả lời: Qua mô tả khá kỹ trong thư của bạn (mà chúng tôi đã tóm lược lại thành câu hỏi trên), theo chúng tôi thì căn bệnh này có thể là bệnh thối nhũn do vi khuẩn gây ra mà chúng tôi đã gặp nhiều lần ở một số vùng chuyên canh rau ở các tỉnh Phía Nam, đặc biệt là vào mùa mưa (đã có một số bà con không dám trồng loại rau này trong mùa mưa cũng chính là do căn bệnh này).Ban đầu vết bệnh chỉ là những vết nhỏ nhìn như bị phỏng nước sôi. Sau đó lan rất nhanh ra..

THỐI-NHŨN-TẦN-Ô

Câu hỏi: Cứ vào mùa mưa là rau tần ô ở chỗ chúng tôi thường bị một căn bệnh là lá ở dưới gốc bị thối ướt sau đó lan dần lên phía trên làm cho cả cây bị thối nhũn, bóp thấy dính lầy nhầy và cò mùi hôi thối rất khó ngửi. Xin cho biết cách chữa trị căn bệnh này?
Võ Thị Bé Tư (Hóc môn-Tp. Hồ Chí Minh)
Trả lới: Qua mô tả khá kỹ trong thư của bạn (mà chúng tôi đã tóm lược lại thành câu hỏi trên), theo chúng tôi thì căn bệnh này có thể là bệnh thối nhũn do vi khuẩn gây ra mà chúng tôi đã gặp nhiều lần ở một số vùng chuyên canh rau ở các tỉnh Phía Nam, đặc biệt là vào mùa mưa (đã có một số bà con không dám trồng loại rau này trong mùa mưa cũng chính là do căn bệnh này).
Ban đầu vết bệnh chỉ là những vết nhỏ nhìn như bị phỏng nước sôi. Sau đó lan rất nhanh ra tòan lá, những lá phía dưới bị trước sau đó lan dần lên các lá phía trên. Nếu nặng bệnh gây thối cả thân cây, làm cho tòan cây bị rũ xuống rồi nhanh chóng lan ra những cây xung quanh. Chỗ bị bệnh có mùi hôi thối khó ngửi.
Bệnh thường gây hại nhiều trong mùa mưa, nhất là những ruộng bón qúa nhiều phân đạm, ruộng gieo trồng dầy, ruộng đất thấp, ruộng đã trồng tần ô trong nhiều vụ, nhiều năm liên tục, ruộng trồng xen với cây hành lá…
Để hạn chế bệnh bạn có thể dùng một vài biện pháp chính như sau:
-Trước khi trồng rau Tần ô (có nơi gọi là cải cúc, cúc tần ô, rau cúc) cần thu gom sạch sẽ toàn bộ tàn dư của cây Tần ô ở vụ trước để hạn chế nguồn bệnh ban đầu trên ruộng rau.
-Cày (hoặc cuốc) phơi đất trước khi gieo giống khoảng 10-15 ngày, đánh luống hình mai rùa, cao khoảng 2-3 tấc để nước mưa hoặc nước khi tưới không đọng lại trên luống ra., Bón cho mỗi công đất (1.000m2) khoảng 20-30 kg vôi bột để khử trùng đất.
-Không nên bón qúa nhiều phân đạm, nhất thiết phải kết hợp với phân lân trong mỗi lần bón, kết hợp với bón thêm phân chuồng đã hoai mục ở đầu vụ, lần bón cuối cùng tốt nhất là dùng phân DAP.
-Không nên gieo giống qúa dầy, khi chăm sóc, làm cỏ cố gắng tránh làm cây bị xây sát vì chính những chỗ vết thương này là cửa ngõ cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào bên trong cây. Trước khi thu hoạch khoảng 10 ngày nên giảm bớt lượng nước tưới.
-Ở những vùng thường xuyên bị bệnh hại nặng không nên gieo trồng Tần ô trong mùa mưa, không nên gieo trồng Tần ô liên tục trong nhiều vụ. Nên luân canh một vài vụ với cây trồng nước.
-Khi thấy bệnh mới chớm xuất hiện (thường sau gieo khoảng trên dưới một tháng) thì dùng thuốc New Kasuran BTN, Kasuran BTN, Starner 20WP, Copperzine WP, Vizincop 50BTN,…để phun xịt (về cách sử dụng bạn có thể đọc hướng dẫn trên vỏ thuốc). Đồng thời giảm lượng nước tưới và ngưng ngay việc bón phân đạm (mặc dù đã đến kì bón). Sau đó cứ khoảmg năm, bẩy ngày lại xịt tiếp một lần. Chú ý kì xịt thuốc cuối cùng phải bảo đảm đúng thời gian cách ly của thuốc, để không gây ngộ độc cho người ăn./.

SẢN PHẨM ĐỀ XUẤT XỬ LÝ BỆNH THỐI NHŨN TRÊN CÂY RAU TẦN Ô (CẢI CÚC)

TẨY SẠCH KHUẨN

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp

Xin cảm ơn!
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply