THẦN ĐÈN DIỆT KHUẨN – ĐẶC TRỊ BỆNH LÙN SỌC ĐEN TRÊN NGÔ ( BẮP )

BỆNH-LÙN-SỌC-ĐEN-NGÔ
BỆNH LÙN SỌC ĐEN TRÊN NGÔ (BẮP)

1. Tác nhân gây bệnh:

Tác nhân gây bệnh Lùn sọc đen phương nam hại lúa là virus Lùn sọc đen phương nam (Southern Rice Black Streaked Dwarf Virus – SRBSDV) thuộc nhóm Fijivirus-2, họ Reoviridae và rầy lưng trắng (Sogatellafurcifera) là môi giới lây truyền bệnh.

2. Triệu chứng và tác hại:

Cây ngô bị bệnh có biểu hiện chung là cây thấp lùn, lá ngọn xoăn, lá có màu xanh đậm hơn bình thường, phiến lá dày và giòn hơn, một số cây gốc mọc thêm nhiều chồi phụ, rễ ngắn, thâm nâu, ra rễ trên thân, ngọn lá vàng, xoắn đầu, có u sần màu trắng, đen ở đốt thân, gân mặt sau lá, bẹ lá
Từ giai đoạn 4-6 lá, cây bị bệnh có u sáp sần sùi trên đốt thân, dọc gân ở mặt sau lá, cổ lá xếp xít nhau và xoè ngang. Bệnh nặng ở giai đoạn này, cây không ra bắp hoặc có bắp nhưng hạt thưa và nhỏ.

3. Côn trùng môi giới truyền bệnh và cơ chế lan truyền của bệnh:

– Rầy lưng trắng là côn trùng môi giới chính truyền bệnh Lùn sọc đen phương nam. Cả rầy non và rầy trưởng thành đều truyền bệnh.
– Rầy lưng trắng sau khi đã nhiễm virus có thể truyền bệnh đến khi chết. Virus không truyền qua trứng rầy, do vậy ấu trùng nở ra từ các trứng này cũng không mang mầm bệnh.
– Bệnh không truyền qua hạt giống, không truyền qua đất và tiếp xúc giữa cây bệnh với cây khỏe.
– Ngoài cây ngô, bệnh Lùn sọc đen phương nam còn gây hại trên lúa, lúa mì, cỏ lồng vực, cỏ chát, cỏ đuôi phụng, vì các cây này cũng là ký chủ của rầy lưng trắng và cũng là nguồn chứa virus để rầy lưng trắng truyền sang cây ngô, lúa. Bệnh cũng có thể lưu tồn trên cây ngô bị bệnh trước đó.
– Rầy lưng trắng mang virus có thể sống qua đông, tồn tại trong cơ thể rầy và di chuyển rất xa theo gió, bão để gây bệnh cho ngô, lúa và một số loài cây khác ở các vùng khác hoặc vụ ngô, lúa tiếp theo.

4. Biện pháp phòng trừ:

– Thực hiện vệ sinh đồng ruộng để cắt nguồn ký chủ phụ của bệnh: Cày vùi, đốt tàn dư ngô, dọn sạch cỏ bờ (đặc biệt là các loài cỏ đuôi phụng, cỏ lồng vực, cỏ cói, cỏ lác, …).
– Áp dụng các biện pháp canh tác như IPM để cây khỏe, sử dụng giống kháng rầy để gieo; giảm tỷ lệ trà xuân sớm đồng thời đảm bảo có thời gian cách ly giữa vụ xuân và vụ mùa.
– Theo dõi chặt chẽ lứa rầy di trú đầu vụ thông qua hệ thống bẫy đèn; thực hiện biện pháp xử lý hạt giống bằng thuốc BVTV trước khi gieo, ví dụ: Cruiser Plus 312.5FS, Enaldo 40FS, Gaucho 600FS, … Từ khi ngô 3 lá trở đi tiến hành phòng trừ khi có rầy lưng trắng xuất hiện trên đồng ruộng.
– Khi phát hiện bệnh: Thực hiện nhổ, vùi cây bệnh, tăng cường chăm sóc để phục hồi; trường hợp ruộng bị nặng, thực hiện cày vùi toàn bộ diện tích bị hại. Đồng thời với các biện pháp trên, thực hiện phun thuốc trừ rầy lưng trắng trên toàn bộ khu vực phát hiện bệnh bằng các loại thuốc đăng ký trừ rầy trong danh mục, ví dụ: Babsac 600 EC, Superista 25EC, Victory 585 EC, Rockfos 550 EC, Hichespro 500WP, Excel Basa 50EC, Nibas 50EC, …

SẢN PHẨM ĐỀ XUẤT XỬ LÝ BỆNH  LÙN SỌC ĐEN TRÊN CÂY NGÔ (BẮP) HIỆU QUẢ CAO

THẦN ĐÈN DIỆT KHUẨN – CHUYÊN ĐẶC TRỊ BỆNH DO NẤM VÀ VI KHUẨN GÂY HẠI

THẦN-ĐÈN-DIỆT-KHUẨN

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp

 

Xin cảm ơn!
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply