AGROMECTIN 6.0EC – ĐẶC TRỊ SÂU CUỐN LÁ LÚA GÂY HẠI

SÂU-CUỐN-LÁ-LÚA

Sâu cuốn lá là gì?

Sâu cuốn lá nhỏ là loài sâu làm cho lúa bị hạt lép, ảnh hưởng đến năng suất và thu nhập của người nông dân.

  • Tên khoa học: Cnaphalocrocis medinalis.
  • Họ: Ngài sáng – Pyralidae.
  • Bộ: Cánh vảy – Lepidoptera.

Sâu cuốn lá lúa nhả tơ, kết hai mép lá lại theo chiều dọc thành dạng ống để ẩn náu và gây hại cho lá lúa. Sâu cuốn lá ăn hết phần thịt (phần màu xanh) của lá, chừa lại lớp biểu bì, khiến lá lúa mất chất diệp lục, không thể quang hợp dẫn đến việc sinh trưởng kém. Nếu sâu gây hại khi lúa trổ đòng thì sẽ khiến hạt bị lép lửng. Sâu tấn công dày đặc trên diện rộng sẽ làm ruộng trở nên xơ xác.

Các loại sâu cuốn lá và cách phân biệt

Có 2 loại phổ biến là:

  • Sâu cuốn lá nhỏ: Sâu có tập tính cuốn lá lúa theo chiều dọc gân lá, ẩn mình vào trong và gặm lá, khiến lá lúa có màu trắng bạc. Lúa bị hại nặng là lúc lúa xơ xác, kém phát triển, dẫn đến giảm năng suất lúa.
  • Sâu cuốn lá lớn: Sâu thường ăn mép lá hoặc cắn hết đầu lá. Trên ruộng, sâu phá hoại thành từng nhóm, mật độ sâu cao có thể cắn trụi lá lúa, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của lúa. Sâu làm tổ có thể ảnh hưởng đến việc lúa trổ đòng, giảm năng suất lúa.

Tập quán sinh sống và cách gây hại lúa của sâu cuốn lá nhỏ

Dựa vào tập quán sinh sống có thể phân tích quá trình gây hại lúa của sâu cuốn lá. Cụ thể như sau:

  • Giai đoạn bướm: Bướm thường hóa vũ về ban đêm, từ 9 giờ tối đến sáng hôm sau. Ban ngày, bướm nấp trong khóm lúa hoặc cỏ dại.
    • Hoạt động kết đôi, đẻ trứng đều xảy ra vào ban đêm.
    • Bướm cái dễ bị thu hút bởi ánh sáng đèn. Bướm cái đẻ trứng ở lá mạ có màu xanh đậm, các ruộng lúa gần bờ mương, gần khu vực có nhà ở.
  • Giai đoạn phát triển thành sâu:
    • Sâu non sang tuổi thứ 2 thường bò đến các lá già, nhả tơ ở 2 bìa lá lúa. Sợi tơ gặp không khí sẽ khô và kéo 2 bìa lá lại. Trong 1 cuốn lá chỉ có 1 con sâu ẩn náu.
    • Sâu lớn có thể ăn từ 1 – 2 lá lúa trong một ngày, có khả năng nhả tơ, gộp từ 2 – 5 lá cuốn thành 1 bao. Một con sâu trưởng thành có thể gây hại từ 3 – 5 lá.
    • Sâu thường di chuyển vào buổi chiều. Vào những ngày mưa hoặc râm mát, sâu có thể di chuyển vào bất cứ lúc nào. Sâu có thể hóa nhộng ngay nơi đã sinh sống hoặc chui ra khỏi bao cũ, tìm vị trí khác để hóa nhộng.

Phương pháp hữu hiệu trong việc tiêu diệt sâu cuốn lá hại lúa

Đó là sự kết hợp hài hoà và bền vững của các mắt xích trong quy trình phòng trừ sâu bệnh tổng hợp từ thủ công, canh tác, đến sinh học, hóa học.

Biện pháp canh tác

Quý khách nên làm đất, làm sạch cỏ dại, điều chỉnh mật độ cấy phù hợp, để hạn chế việc trứng, ấu trùng có trong cỏ dại, đất. Quý khách cũng nên sử dụng phân bón và chất dinh dưỡng cho lúa ngay từ lúc ban đầu, bón phân cân đối, hợp lý để tạo điều kiện cho cây khoẻ mạnh, hạn chế tối đa thiệt hại do sâu cuốn lá lúa gây ra.

Biện pháp sinh học

Đây là cách sử dụng các loại thiên địch của sâu cuốn lá như ong mắt đỏ (Trichogramma spp.), các loại bọ cánh cứng ăn ấu trùng, nhện, chuồn chuồn ăn bướm, các loại nấm, virus,… có thể tiêu diệt sâu.

Biện pháp hóa học

Trong trường hợp sâu cuốn lá lúa loại nhỏ đã phát triển mạnh, mật độ cao, có xu hướng thành dịch bệnh thì quý khách nên sử dụng các loại thuốc đặc trị sâu cuốn lá để có hiệu quả tốt nhất. Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trừ sâu cuốn lá, nhưng quý khách nên ưu tiên sử dụng các loại thuốc sinh học và phun theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Nếu cây lúa đang sinh trưởng (dưới 30 ngày sau gieo sạ) và xuất hiện sâu cuốn lá với mật độ nhẹ, quý khách cần hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật để tránh làm hại đến thiên địch, làm mất cân bằng hệ sinh thái và tiết kiệm chi phí đầu tư.

Nếu thấy bướm sâu rộ trên đồng thì từ 5 – 10 ngày sau sẽ có sâu mới nở ở tuổi thứ nhất, đây là thời điểm tốt nhất để phun thuốc vì sâu non dễ bị tiêu diệt khi tiếp xúc với thuốc. Khi phun, quý khách nên phun thuốc thật đều, đủ để thuốc tiếp xúc được với sâu và đạt hiệu quả diệt trừ tốt nhất.

SẢN PHẨM ĐỀ XUẤT XỬ LÝ SÂU CUỐN LÁ LÚA GÂY HẠI ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

AGROMECTIN 6.0EC – THUỐC TRỪ SÂU SINH HỌC CHO CÂY TRỒNG

AGROMECTIN 6.0EC

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp

Xin cảm ơn!
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply