ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ HÀN QUỐC ĐỂ XỬ LÝ DỊCH HẠI CHÂU CHẤU TẠI SƠN LA

Áp dụng công nghệ Hàn Quốc để xử lý dịch hại châu chấu tại Sơn La

Sơn La năm 2016, địa phương từng xảy ra nạn châu chấu tre lưng vàng đã gây thiệt hại gần 1.600ha rừng, 442ha cây nông nghiệp của người dân ở các xã Mường Lạn, Mường Lèo, Sam Kha huyện Sốp Cộp và một số xã của huyện Sông Mã. Năm nay, chỉ ngay đầu tháng 4, dịch châu chấu lại bắt đầu tiếp diễn khá mạnh, mật độ phổ biến từ 80 – 100 con/m2, có những ổ dịch lên tới 1400 con/m2. Ngay khi dịch hại xuất hiện, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN& PT NN, Chi cục TT & BVTV và các huyện để theo dõi tình hình phát sinh, hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng trừ; hỗ trợ 1,5 tỷ để trang bị máy phun, các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học – hóa học để diệt trừ. Tuy nhiên do khu vực đẻ trứng, sinh sôi của châu chấu nằm trong rừng tre, địa hình hiểm trở, diện tích lên tới hàng ngàn ha nên áp dụng các phương pháp phun nước, phun vôi tốn rất nhiều nhân lực, công sức, chi phí, thời gian, gây khó khăn trong việc kiểm soát, phòng trừ dịch hại.

Châu chấu lưng vàng đang gây hại trên rừng tre

Để góp phần trong công tác phòng trừ dịch hại, Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón Quốc gia đã đề xuất và được phê duyệt bởi Cục Bảo vệ thực vật về “Chương trình thử nghiệm diệt trừ châu chấu tại Sơn La” bằng phương pháp mới, ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại của Hàn Quốc: Máy phun khói FM 200 thay thế các máy bơm tay, điện truyền thống và dung môi khuếch tán sinh học VIKOENERGY- FM800 thay thế nước trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng là giải pháp ưu việt do Trung tâm Quốc gia thử nghiệm và phát triển, Công ty VIKO nhập khẩu và Công ty VINO độc quyền phân phối tại Việt Nam.

Máy phun khói FM 200 và dung môi khuếch tán FA 800

Ngày 23/5, Đoàn công tác gồm đại diện của các bên Cục BVTV, Trung tâm KKNPB Quốc gia, Chi cục TT & BVTV tỉnh Sơn La, công ty VINO cùng các trạm viên trạm BVTV huyện Sốp Cộp đã có mặt tại Xã Mường Lèo. Đây là địa điểm dịch châu chấu đang hoành hành và bùng phát rất mạnh. Sau khi khảo sát địa điểm, kiểm tra đánh giá tình hình, chiều ngày 23/05 và sáng 24/05 Đoàn đã cho thử nghiệm công nghệ của Hàn Quốc, sử dụng máy Phun khói FM 200, dung môi FM 800 kết hợp thuốc BVTV để phun trên diện tích 5ha rừng tre, kết quả cho thấy với tính ưu việt công nghệ này, có khả năng phun cao tới hơn 10m, bán kính 30m, không cần sử dụng thêm nước lượng châu chấu đã bị tiêu diệt rất nhiều, so với các biện pháp khác như phun nước, sử dụng vôi bột thì lượng thuốc BVTV sử dụng giảm xuống chỉ còn 1/10, giúp bảo vệ môi trường thiên nhiên, sức khỏe con người, đồng thời tiết kiệm nhân công lao động, thời gian cũng như chi phí hơn gấp nhiều lần.

Châu chấu đã bị tiêu diệt sau khi sử dụng 

máy phun khói FM 200 và dung môi khuếch tán FA 800

Một số hình ảnh của Đoàn trong chương trình thử nghiệm

Kết thúc chương trình thử nghiệm, Đoàn đã bàn giao máy phun khói FM 200 và dung môi FA 800 cho Trạm trưởng trạm BVTV huyện Sốp Cộp để tiếp tục sử dụng trên các diện tích khác, tiến tới sử dụng phổ biến trên các vùng bị châu chấu tấn công, không để chúng phát tán, gây hại rừng và cây trồng nông nghiệp của  bà con nông dân vùng cao.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2: https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp

Xin cảm ơn!
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply