BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ BỆNH HÉO XANH TRÊN CÂY CÀ CHUA

ELCARIN-HÉO-XANH-CÀ-CHUA

ELCARIN TRỪ BỆNH HÉO XANH TRÊN CÂY CÀ CHUA

Bệnh này do vi khuẩn Pseudomonas solanacearum gây ra. Bệnh có thể gây hại trong suốt thời kỳ sinh trưởng của cây cà chua, nhưng thường hại nhiều ở giai đoạn ra hoa kết quả đến khi quả già. Nếu bị nhiễm ờ giai đoạn cây con thường làm cho toàn bộ lá héo rũ rất nhanh, cây gục xuống và chết. Nếu cây đã lớn mới bị nhiễm bệnh thì lá ở phần ngọn héo rũ trước, có thể héo một cành hay một nhánh nhỏ, sau đó các lá phía dưới tiếp tục héo và cụp xuống, cuối cùng dẫn đến toàn bộ cây bị héo rũ, gẫy gục, và chết.

Bệnh thường phát sinh, phát triển và gây hại nặng trong điều kiện nhiệt độ không khí cao, ẩm ướt, trên những chân ruộng hay ở những vùng mà bà con thường trồng các loại cây thuộc họ Cà như cà chua, cà pháo, cả tím… họ đậu đỗ như đậu que, đậu cô ve… tần ô (cải cúc)… vì những loại cây này cũng là kí chủ của bệnh.

Để hạn chế tác hại của bệnh cần áp dụng nhiều biện pháp một cách đồng bộ và hợp lý trong hệ thống quản lý dịch hại tổng hợp  Đó là:

– Sử dụng giống khỏe không nhiễm bệnh, chống chịu bệnh tốt.

– Lên liếp cao để tránh đọng nước khi có mưa hoặc sau khi tưới.

– Không nên trồng dày để ruộng cà chua thông thoáng, giảm bớt độ ẩm trong rộng.

– Bón phân cân đối giữa đạm, lân và ka li. Tăng cường bón thêm phân hữu cơ hoai mục, vôi bột và phân kali hoặc tro trấu

– Thường xuyên kiểm tra ruộng cà chua để phát hiện và nhổ bỏ sớm những cây bị bệnh đem tiêu hủy để tránh lây lan  ra cây khác. Sau khi nhổ thì bỏ vôi bột vào chổ vừa nhổ để khử trùng đất.

– Có thể dùng thuốc Stamer 20 WP, Tẩy Sạch Khuẩn, Elcarin, Alfamil 35wp, Thần đèn diệt khuẩn để phun xịt khi cây chớm bị bệnh.

– Sau khi thu hoạch, thu gom sạch sẽ tàn dư của cây cà chua ở vụ trước, đặc biệt là những cây bị bệnh và cỏ dại trên ruộng đem tiêu hủy.

– Nếu đã áp dựng nhiều biện pháp trên mà bệnh vẫn không giảm, chứng tỏ đất ruộng đã tích lũy khá nhiều nguồn bệnh, nên luân canh một vài vụ với cây lúa nước hoặc những câv rau trồng nước, cây bắp, mía, bông, bắp cải.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2: https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp

 

Xin cảm ơn!
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply