BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ BỆNH NỨT THÂN, XÌ MỦ, CHẢY NHỰA TRÊN CÂY BƯỞI

1.Nguyên nhân

Nấm Phytophthora citricola, Sawada là nguyên nhân gây ra bệnh nứt thân xì gôm, chảy nhựa. Nấm có sợi và bọc các bào tử với kích cỡ rất nhỏ, bằng mắt thường rất khó phát hiện. Cây bị nhiễm bệnh khi bào tử nấm trên mặt đất văng lên thân cây. Nếu thân cây bị ẩm ướt trong nhiều giờ, do từ những giọt mưa hoặc tưới, nhiễm trùng sẽ diễn ra. Nấm tấn công và giết chết vỏ cây nhưng sẽ không xâm nhập vào gỗ.

BIỆN PHÁP XỬ LÝ BỆNH NỨT THÂN XÌ MỦ GÂY HẠI TRÊN CÂY ĂN QUẢ

Nếu những tổn thương này được phát hiện sớm, nấm có thể dừng lại và cây được cứu. Nhưng một khi nhiễm trùng lây lan và giết chết hơn một phần ba mô vỏ quanh thân cây, cây sẽ chết hoặc phát triển rất kém.

Cây bưởi sẽ tạo ra một loại nhựa đặc màu hổ phách để bảo vệ chống lại “cuộc xâm lược”. Nhựa chảy ra khỏi điểm nhiễm trùng, cố gắng loại bỏ nấm.  Do nhiệt độ dao động, nấm có thể tự chết. Khi điều này xảy ra, vỏ cây bị nhiễm bệnh sẽ khô và nứt. Vỏ cây mới cuối cùng sẽ bắt đầu mọc xung quanh vết thương.

2.Biểu hiện

Bệnh nứt thân xì gôm, chảy mủ (nhựa) xuất hiện trên gốc, thân, cành các cấp, từ cành cơ bản tới cành tăm trên tán lá. Ở gốc, thân và cành to.

Ban đầu vỏ bị nứt theo chiều dọc thân, sau từ kẽ nứt có nhựa đặc ra và đọng lại , màu nâu. Vết nứt của vỏ càng ngày càng to và lớp vỏ bị cong và chết khô. Vết bệnh có thể lan rộng tới 15-20cm. Nhiều trường hợp vết bệnh phát triển bao quanh chu vi thân, cành lớn và gây chết cây hoặc cành, bới sâu xuống dưới đất có thể thấy nhiều rễ cũng bị thối. Ở các cành nhỏ 1-2 tuổi thì vết bệnh ban đầu là đốm nâu vỏ, có nhựa đặc chảy ra và đọng lại. Bệnh làm khô cành héo lá.

Triệu chứng ở bộ phận dưới mặt đất: hệ thống rễ phát triển chậm, nếu đất bị ngập úng hoặc tiêu thoát kém, rễ bị thối, nguồn bệnh có sẵn trong đất và dễ dàng xâm nhập vào cây phát triển nhanh gây thối toàn bộ rễ, vỏ rễ bị thối mủn ra hoặc tuột ra khỏi rễ. Bộ rễ hư hại dẫn đến cây còi cọc, cành non bị chết, lá chuyển vàng, hoa, quả bị rụng, cây có thể chết.

Bệnh nứt thân xì mủ cây cam và cách phòng trị hiệu quả - Công Nghệ Xanh  Việt Nam : Công Nghệ Xanh Việt Nam

3.Điều kiện phát sinh

Bệnh lây lan bằng bảo tử nhờ gió mưa, côn trùng và cả dụng cụ sản suất của người làm vườn. Loài nấm này có nguồn gốc thủy sinh cho nên để bảo tử có thể nảy mầm xâm nhiễm và sau đó nấm sinh trưởng phát triển, rất cần độ ẩm cao, độ ẩm ướt trong vườn cây.

Thường bệnh phát sinh từ mùa hè và phát triển kéo dài tới cuối năm; trong vụ đông xuân do khô lạnh nên bệnh ngừng lại, tuy nhiên nấm vẫn tồn lưu trong vết bệnh trên cây và chính đó là nguồn bệnh để từ đó khi có điều kiện thuận lợi về ôn ẩm thì nấm phát tán lây lan.

4.Biện pháp phòng trừ

Chọn vị trí đất trồng dễ thoát nước. Nếu đất bị úng hoặc thoát nước kém thì nên bón nhiều phân hữu cơ giúp thoát nước tốt, hạn chế làm cỏ trong mùa mưa, bố trí cây trồng trong vườn với mật độ thích hợp.

Tạo sự thông thoáng cho khu vườn, đảm bảo cây có đủ ánh sáng mặt trời và rảnh để cây dễ thoát nước.

CÁCH PHÒNG VÀ TRỊ BỆNH XÌ GÔM - CHẢY MỦ TRÊN CÂY BƯỞI - AGRICULTURE

Tránh gây thương tích vùng gốc và rễ cây.

Thường xuyên kiểm tra mức độ phát sinh gây hại của bệnh nứt thân xì mủ, vàng lá thối rễ trên cây cam, bưởi nhất là những vùng bị bệnh gây hại nặng để phát hiện sớm và phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

Ngoài ra, hàng năm nên tiến hành quét gốc cây bằng vôi nước hoặc quét lên bề mặt vết cắt bằng dung dịch đồng đỏ trước mùa mưa để cây không bị nấm gây bệnh xì mủ.

Sử dụng thuốc ASPIDA ANTI MAXI phun trừ khi cây chớm bệnh.

ASPIDA-ANTI-MAXI

THÀNH PHẦN: Sulfu hữu cơ ,Calci hữu cơ, Silic hữu cơ, Organic matter, Tinh chất tảo đỏ.

CÔNG DỤNG

ANTI MAXI CHẶN ĐỨNG XÌ MỦ SAU 2-3 LẦN QUÉT

Sản phẩm khắc tinh của nứt thân xì mủ do nấm và vi khuẩn bằng phương pháp hữu cơ sinh học an toàn : Đối với cây bị nứt thân xì mủ nặng nhà vườn cần vệ sinh vết bệnh và quét trực tiếp dung dịch 𝐀𝐍𝐓𝐈 𝐌𝐀𝐗𝐈 nguyên chất (lắc đều trước khi quét) lặp lại 2 đến 3 lần, mỗi lần cách sau 7 ngày, để đạt hiệu quả rõ rệt.

Ngoài ra 𝐀𝐍𝐓𝐈 𝐌𝐀𝐗𝐈 còn có thể phun lên thân cành giúp tẩy rong rêu, phòng ngừa và chặng đứng nguy cơ xuất hiện vết bệnh nứt thân xì mủ.  

Lưu ý: nên xử lý khi trời nắng để đạt hiệu quả cao.

ĐẶC BIỆT: KHÔNG NÓNG, KHÔNG CHẾT CÁ, AN TOÀN TUYỆT ĐỐI CHO SỨC KHỎE VÀ MÔI TRƯỜNG.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

Phòng ngừa nứt thân xì mủ: pha dung dịch nồng độ 10cc/lít, phun lên thân cây (lưu ý: nồng độ cao chỉ nên phun lên thân, không phun lên lá). Phun định kỳ để giúp phòng bệnh, đặc biệt đối với thân cây có biểu hiện hơi phù lên sắp nứt thì phun Anti-Maxi sẽ ngăn chặn vết nứt.

Tưới gốc: pha liều lượng 1-2 cc/lít để tưới gốc định kỳ phòng ngừa nấm rễ, có thể kết hợp với thuốc nấm trong điều trị vàng lá thối rễ.

Phun lá: pha 25-50cc cho bình máy 25 lít.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

🏢 Địa chỉ cửa hàng : Ngã Tư khu công nghiệp Tân Phú , Khu 7 – Thị Trấn Tân Phú – Tỉnh Đồng Nai 

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2: https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp

5/5 - (2 bình chọn)
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply