Chat hỗ trợ
Chat ngay

XỬ LÝ BỆNH ĐỐM LÁ TRÊN CÂY HOA HỒNG

1. Bệnh đốm đen trên hoa hồng là gì?

Đốm đen hoa hồng – Diplocarpon rosae là một trong các loại bệnh nấm cực phổ biến ở cây hoa hồng. Bệnh do một loại nấm phổ biến được phát triển ở trong vùng điều kiện ấm áp hoặc ẩm ướt. Những đốm lá màu đen và có hình tròn to nhỏ khác nhau. Những đốm đen có cạnh đục lỗ với đường kính khoảng chừng 14mm.

Bệnh đốm đen trên hoa hồng không phải là một loại bệnh khiến cây bị tử vong. Thế nhưng, khi cây mắc phải bệnh sẽ rất dễ mắc những bệnh khác, đặc biệt cây sẽ bị suy nhược.

Lá cây bị đốm đen: Dấu hiệu & cách trị bệnh hoa hồng hiệu quả

2. Nguyên nhân cây hoa hồng bị vàng lá đốm đen

Một số nguyên nhân gây nên bệnh đốm đen hoa hồng:

Lá cây bị đốm đen là do nấm Marssonina rosae gây nên. Loại nấm này tồn tại ở trong đất, do đó nếu như bạn trồng hoa hồng mới hoặc là dùng giá thể trồng cây đã bị nhiễm bệnh từ trước hay sử dụng đất cũ thì cũng sẽ khiến cây bị bệnh đốm đen tấn công phá hoại.

Mưa nhiều sương mù khiến nước đọng lại ở trên lá hoặc bạn tưới cây vào buổi chiều khiến cây quá ẩm ướt cũng là nguyên nhân gây nên bệnh đốm đen trên cây hoa hồng.

Cây hoa hồng bị bón phân đạm quá nhiều hoặc trồng cây với mật độ quá dày đặc.

Nguồn nước tưới cây không sạch sẽ, bị nhiễm khuẩn.

Nắng trong thời gian quá dài hoặc nắng mưa thất thường cũng là một trong các nguyên nhân gây nên bệnh lá hoa hồng bị đốm đen.

3. Dấu hiệu nhận biết lá cây bị đốm đen trên hoa hồng

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của loại bệnh hoa hồng này đó là những đốm đen trên lá. Bệnh đốm lá ở hoa hồng thường xảy ra ở mặt trên của lá, tuy nhiên một số trường hợp vẫn có thể xuất hiện ở mặt dưới. Đặc biệt, rìa ngoài của những vòng tròn màu đen thường có lông hoặc là bị rách, chúng thường được bao quanh bởi một lớp vòng có màu vàng.

Lá hoa hồng bị đốm đen thường nằm ở lớp lá dưới và sau đó di chuyển lên ở phía trên. Đối với những lá hồng bị đốm đen sau một thời gian bị bệnh thì chúng sẽ rơi ra khỏi cây, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ khiến cây bị rụng lá.

Lá cây hoa hồng bị đốm đen và cách phòng trị

Bệnh đốm lá ở hoa hồng có thể lây nhiễm qua các cây con, cây non khiến chúng có những mụn nước có màu đen hoặc là tím sẫm. Thậm chí các bông hoa hồng có thể xuất hiện một số đốm đỏ. Với các cây bị nhiễm bệnh đốm đen thường không có lá hoặc có ít nụ hoa. Bởi vậy, khi thấy những dấu hiệu trên cần phải sử dụng các biện pháp kịp thời để tránh tình trạng lây lan của căn bệnh này.

4. Quá trình thay đổi của lá hoa hồng bị đốm đen

Lá cây bị đốm đen thường xuất hiện chủ yếu ở các lá hoa hồng già, tiếp theo nó sẽ lây bệnh đến các lá non và sau đó sẽ lan khắp thân, nụ hoa. Bệnh đốm đen hoa hồng có thể lây nhiễm qua những cây non làm chúng xuất hiện các mụn nước có màu tím, màu đen, đặc biệt cả tình trạng đốm đỏ.

Nếu như không phát hiện bệnh kịp thời, cả cây hoa hồng sẽ bị nhiễm bệnh khiến chúng mất sức sống, từ đó dễ dàng để các loại nấm khác xâm nhập và phát triển bệnh.

Tác Hại Của Bệnh Đốm Đen Trên Lá Đối Với Hoa Hồng

Một loại bệnh nào xuất hiện trên hoa hồng nói chung và bệnh đốm đen trên lá hoa hồng nói riêng, đều mang đến những tác hại nghiệm trọng đối với hoa hồng. Các tác hại mà bệnh đốm đen trên lá hoa hồng có thể kể đến đó chính là:

Lá hoa hồng trở nên xấu xí, mất đi tính thẩm mỹ cho cả chậu hoa hồng

Lá hoa hồng mất khả năng quang hợp, mất đi khả năng sinh tổng hợp các chất dinh dưỡng cho cây

Lá hoa hồng rụng, làm trơ trọi và mất sức sống

Hoa hồng mất khả năng ra hoa hoặc cho hoa rất kém.

Bệnh Đốm Đen là gì? Làm thế nào để phòng trừ bệnh hiệu quả?

Cách Trị Bệnh Đốm Đen Trên Lá Hoa Hồng

Cách trị bệnh đốm lá trên hoa hồng có lẽ là phần quan trọng nhất của bài viết này. Sau khi đã tìm hiểu nguyên nhân và biểu hiện của bệnh đốm đen trên lá, bạn đã xác định rõ chính xác hoa hồng nhà bạn bị bệnh đốm lá thì hãy đọc ngay phần chữa trị bệnh đốm lá bên dưới ngay nhé.

Cách phòng bệnh đốm lá trên hoa hồng

Việc phòng bệnh lúc nào cũng dễ dàng và tránh gây tác hại nhất đối với một loại mầm bệnh nàu, riêng đối với bệnh đốm lá trên hoa hồng ta nên thực hiện các biện pháp phòng như sau:

Không nên đặt các chậu hoa hồng gần sát với các chậu hoa hồng hay chậu cây đang bị bệnh đốm lá, việc này gây dễ làm lây lan.

Nên đặt chậu cây xa nhau và không đặt gần sát nhau nhằm kiểm soát luồng không khí. Khi đó thì cây hoa hồng có đủ không gian sinh trưởng đảm bảo hạn chế tối đa sự phát triển của mầm bệnh gây đốm đen trên lá.

Chế độ tưới nước cho hoa hồng nên tuân thủ là tưới vào buổi sớm trước khi có nắng, Không tưới nhiều vào mùa mưa, hạn chế tưới lên lá và tuyệt đối không tưới nước buổi tối rất dễ làm cho vi nấm gây hại phát triển mạnh.

Thường xuyên cắt tỉa các loại lá và cành hoa hoa hồng – đặc biệt là sau khi cây hết đợt hoa. Mục đích là loại sạch mầm bệnh, tạo độ thoáng và giúp cây có điều kiện sinh trưởng nhanh và mạnh hơn.

Sử dụng NATIVO 750WG phun trừ khi bệnh mới chốm để chống lây lan cho những cây xung quanh.

nativo 320×260.ashx

– Thành phần: Trifloxystrobin, Tebuconazole.

– Công dụng và liều dùng:

+ Pha 6g/ bình 16 lít. Phun 2 bình cho 1000m2 để trừ bệnh đạo ôn, lem lép hạt, vàng lá do nấm, khô vằn hại lúa; rỉ sắt hại đậu tương, lạc; thán thư hại cà chua, chè, ớt, hành; đốm lá hại dưa hấu, bắp cải, hoa cúc; phấn trắng, thán thư hại hoa hồng, dâu tây; đốm vòng hại khoai tây; đốm khô lá hành.

+ Pha 30g/ 100 lít nước. Phun ướt đều tán cây để trừ bệnh rỉ sắt hại cà phê; thán thư hại nho, xoài, điều, thanh long, ca cao; đốm lá hại tiêu, loét hại cam.

+ Pha 25g/ 100 lít nước. Phun ước đều tán cây để trừ bệnh sọc đen hại ca cao; đốm đen quả vải, nhãn. 

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

??Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn??

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp

 

 

Xin cảm ơn!
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply