QUY TRÌNH TRỒNG CỦ CẢI CHO NĂNG SUẤT CAO

Thời vụ thích hợp trồng củ cải trắng

Củ cải trắng là loại rau củ dễ trồng, có khả năng thích nghi được với hầu hết các điều kiện thời tiết nên có thể đưa vào trồng quanh năm. Cụ thể thời vụ trồng của củ cải chính là:

Vụ chính bắt đầu gieo hạt vào thời điểm tháng 8 – 9.

Vụ muộn thời điểm gieo hạt từ khoảng tháng 10 – 11.

Vụ xuân hè thời điểm gieo hàng thường từ tháng 2 – 4.

Chuẩn bị đất và gieo hạt trồng củ cải

Đất trồng được lựa chọn nên là loại đất phù sa chứa nhiều mùn là thích hợp nhất. Ngoài ra thì đát thịt hoặc cát pha đảm bảo tơi xốp, chứa nhiều mùn, khả năng thoát nước tốt luôn được tin dùng. Lúc đó quá trình phát triển của loài cây lấy củ như củ cải có được hiệu quả như ý.

Kĩ thuật trồng củ cải trắng trong chậu tại nhà đơn giản

Bên cạnh đó, đất trồng cần đảm bảo ở khu vực tránh xa nơi có chất thải, có tồn dư hóa chất độc hại, hay kim loại nặng, hoặc gần đường quốc lộ,… Qua đó củ cải có khả năng lớn lên khỏe mạnh, cho năng suất cao và thành phẩm chất lượng, an toàn.

Đối với đất trồng yêu cầu cần tiến hành xới sâu, phơi ải tối thiểu 1 tuần trước khi trồng. Sau quá trình phơi ải thì việc làm tơi, loại bỏ toàn bộ cỏ dại, sỏi đá nếu có để trồng củ cải thuận lợi, thành công như yêu cầu.

Quá trình làm luống cần thực hiện đầy đủ trước khi bắt đầu trồng củ cải. Luống có chiều rộng khoảng 1.2 – 1.5m, rãnh khoảng cách là 30 – 40cm, độ cao của từng luống khoảng từ 15 – 20cm cho vụ thu đông và chiều cao 20 – 25cm cho vụ xuân hè. Bên cạnh đó, tiến hành bón lót là khâu quan trọng cần thực hiện để bổ sung thêm dinh dưỡng, đảm bảo việc trồng củ cải có được hiệu quả cao.

Mật độ trồng củ cải

Đối với củ cải khi gieo trồng cần tuân thủ tiêu chuẩn ở mật độ thích hợp. Qua đó mỗi cây trồng có đầy đủ không gian để phát triển, từ đó cho năng suất cao như mong muốn. Theo đó, khoảng cách hàng cách hàng là 15cm, cây cách cây là 20cm là hợp lý nhất.

Kỹ thuật gieo hạt củ cải

Ngâm hạt giống: hạt giống sau khi mua về chúng ta ngâm trong nước ấm từ 3 – 5 giờ đồng hồ.

Ủ hạt giống: sử dụng khăm ẩm ủ hạt giống từ 1 – 2 ngày cho tới khi hạt có vết nứt nhỏ mới đem ra tra trên luống.

Gieo hạt: tiến hành rạch hàng với khoảng cách cách nhau từ 25 – 30cm sau đó bỏ phân vào từng rạch đầy đủ, lấp đất để vài hôm trước khi gieo. Dùng ngón tay ấn lỗ sâu từ 2 – 3cm để gieo vào mỗi lỗ khoảng 2 -3 hạt giống. Hạt gieo vào các rạch sau khi thực hiện chúng ta sử dụng đất tơi xốp phủ một lớp mỏng lên trên, sau đó là một lớp rơm rạ nhằm giữ ẩm cho luống trồng tốt hơn. Duy trì độ ẩm trong khoảng từ 75 – 80% để hạt giống có điều kiện nảy mẩm tốt, cho tỉ lệ cao.

Cách trồng Củ Cải Trắng cho củ TO không sâu không thối - Fao.org.vn

Hướng dẫn trồng củ cải trắng đơn giản

Thông thường củ cải được trồng trực tiếp từ hạt trên luống và không cần trồng cây con sau khi hạt giống đã nảy mầm. Việc gieo hạt sau khi thực hiện, cây con mọc lên tùy thuộc vào tốc độ phát triển chúng ta có thể tỉa cây ở từng hốc đã gieo trước đó. Với mỗi hốc có từ 2 – 3 hạt sẽ tạo nên 2 – 3 cây con thì lựa chọn cây có tố chất, phát triển khỏe mạnh nhất để lại.

Mỗi hốc để lại một cây tốt nhất để chăm sóc thuận lợi, cung cấp đủ không gian, đủ điều kiện để củ cải phát triển củ thành phẩm đạt chuẩn.

Chăm sóc củ cải

Quá trình chăm sóc củ cải sau khi trồng khá đơn giản mà chúng ta có thể tiến hành được. Trong đó những yêu cầu cơ bản và quan trọng cần đảm bảo chính là:

Vun xới

Để cây cho củ to, mã sáng thì việc phủ rơm rạ ngay khi trồng là yêu cầu bắt buộc. Cùng với việc duy trì độ ẩm vừa phải thì tiến hành vun xới cho luống cần thực hiện kết hợp với những lần bón phân. Cụ thể là:

Vun xới lần 1 vào thời điểm khi cây có từ 3 – 4 lá thật bằng cách xới nhẹ, làm sạch toàn bộ cỏ dại và kết hợp tỉa cây.

Vun xới là 2 vào thời điểm cây bắt đầu phình củ bằng cách tải cây kết hợp cùng với cun đất cao che phần củ.

Quá trình vun xới cần tiến hành một cách cẩn trọng, đảm bảo không xới vào sát gốc có nguy cơ làm đứt rễ, long gốc. Từ đó cây kém phát triển, thậm chí là chết ảnh hưởng tới năng suất sau cùng.

Tưới nước

Đặc trưng của củ cải trắng là loài cây ưa ẩm song lại không chịu được tình trạng ngập úng. Bởi thế, đảm bảo cung cấp lượng nước vừa phải, chú ý tới thoát nước hiệu quả để tránh ngập úng có khả năng tác động tiêu cực tới rễ và củ.

Kinh nghiệm trồng củ cải trắng năng suất cao | Farmvina Nông Nghiệp

Duy trì độ ẩm thích hợp sau khi gieo hạt giúp củ cải nảy mầm nhanh và đều. Sau khi cây con đã phát triển thì tùy thuộc vào độ ẩm của đất chúng ta cân đối việc tưới nước với lượng hợp lý nhất. Đảm bảo nước tưới sử dụng là nước sạch, không có tình trạng bẩn, ô nhiễm.

Kỹ thuật bón phân cho củ cải

Bón lót:

Trồng củ cải trắng bón phân lót là chính. Bón lót 100% phân chuồng hoai mục, 100% phân lân, 20% phân đạm và 40% phân kali. Phân lót được trộn đều vào đất trước khi gieo hạt 1-2 ngày. Bà con cũng có thể sử dụng phân NPK tổng hợp (loại chứa nhiều P2O5) để bón lót thay cho phân đơn.

– Bón thúc lần 1:

Khi cây có 2-3 lá thật, tiến hành tỉa thưa lần thứ nhất, rồi bón thúc. Lượng bón: 20% đạm + 20% kali. Cách bón: hoà tan phân với nước rồi tưới đều lên mặt luống.

– Bón thúc lần 2:

Sau lần 1 khoảng 5-7 ngày, tỉa cây để lại khoảng cách cây cách cây 15-20 cm, sau đó tiến hành bón phân thúc (30% đạm +20% kali). Rắc đều phân lên mặt luống rồi tưới nước rửa để không cho phân dính vào lá cây.

– Bón thúc lần 3:

Khi củ đang sinh trưởng mạnh (củ to bằng ngón tay cái), bón hết lượng phân còn lại. Cách bón như lần 2.

Hoặc sử dụng phấn bón lá chuyên dụng cho cây như: HVP 1601WP 10-20-30.

Lưu ý: Ngừng bón phân đạm ít nhất 21 ngày trước khi thu hoạch. Bà con nông dân cũng có thể dùng các loại phân bón vi sinh, phân bón qua lá để bổ sung dinh dưỡng cho cây, tăng năng suất cây trồng.

Phòng trừ sâu bệnh

Cây củ cải trắngrất dễ bị rệp và bọ nhảy phá hại, cần phát hiện sớm và phòng trừ kịp thời để không làm ảnh hưởng đến năng suất. Có thể sử dụng các loại bẫy bả sinh học và thuốc trừ sâu sinh học để phòng trừ.

Nếu ruộng trồng củ cải trắng kém thoát nước, bón thúc quá nhiều phân đạm hoặc để cây quá dày, sẽ xuất hiện bệnh thối nhũn. Ngoài ra, cây Củ cải trắng thường bị các bệnh lở cổ rễ, phấn trắng và cháy lá gây hại.

Để hạn chế sâu bệnh hại trên cây cải củ, cần chú ý: Không nên gieo 2- 3 đợt Củ cải trắngvà các cây họ cải khác liên tục trên cùng một diện tích; Ưu tiên sử dụng các loại thuốc trừ sâu sinh học thế hệ mới để phòng trừ; Nồng độ, liều lượng, thời gian cách ly thuốc dùng đúng hướng dẫn trên bao bì gói thuốc.

 Thu hoạch:

Vụ chính sau khi gieo 60 – 70 ngày cho thu hoạch, năng suất trung bình.

Vụ muộn phải 80 – 100 ngày mới được thu hoạch, năng suất thân, lá, củ cao nhất.

Vụ hè chỉ 25 – 35 ngày đã cho thu hoạch nhưng năng suất thấp, củ bé có vị hăng gắt. Củ cải trắng vụ này thường ăn cả lá và củ.

Những người có nhiều kinh nghiệm trồng củ cải trắng cho biết để có năng suất cao, vụ muộn nên trồng củ cải trắng lai F1, giống này cho củ rất to, trọng lượng củ đạt 300 – 500 g, chịu thâm canh. Về sâu bệnh, kinh nghiệm phòng trừ bọ nhảy hại củ và lá củ cải là trước khi gieo hạt dùng 1 kg thuốc Basudin 10 H cho mỗi sào, rắc và trộn đều trên mặt luống. Nhờ đó mà ấu trùng bọ nhảy sọc cong, sâu xám, dế trũi, mối, kiến hại rễ và củ đều bị tiêu diệt, đảm bảo năng suất cao và chất lượng củ cải khi thu hoạch.

HVP_10_20_30

Thành phần: N-P2O5-K2O, Fe, Zn, Mg, B, Mo, Ca, S.

Công dụng:

Giúp cứng cây, đứng lá.

Hình thành củ sớm, xuống củ mạnh.

Củ to, chắc nặng, hạn chế sượng củ, thối củ.

Tăng mùi vị, hương thơm đặc trưng của từng giống.

Cách dùng:

Pha 1 gói 10gr/bình 16 lít nước. Phun ướt đều lên lá.

Phun giai đoạn củ bắt đầu hình thành. Định kỳ 7-10 ngày/lần.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

??Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn??

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp

Xin cảm ơn!
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply