PHÒNG TRỪ BỆNH NỨT THÂN, XÌ MỦ TRÊN CÂY MÍT

1. Nguyên nhân bệnh 

Bệnh nứt thân xì mủ nguyên nhân chính do nấm Phytophthora gây ra. Bệnh thường xuất hiện nhiều khi cây bị thiếu canxi. Cây thiếu canxi sẽ khiến vỏ cây, võ trái dễ bị nứt khi thời tiết thay đổi đột ngột do nắng mưa. Khi vỏ cây bị nứt, nấm Phytophthora sẽ xâm nhập khiến cho cây bị chảy nhựa (xì mủ).

Ngoài ra vườn có mật độ cây trồng dày, vào mùa mưa ở các vườn thoát nước kém, độ ẩm không khí cao cũng là nguyên nhân khiến cây mít bị nứt thân xì mủ.

2. Biểu hiện của bệnh 

Khi mới phát bệnh, các vị trí sát gốc thường ẩm thậm chí là sũng nước sau đó chuyển màu nâu. Hiện tượng này có thể ngấm sâu vào gỗ và bốc ra mùi hôi thối khó chịu. Khi bệnh nặng, bệnh sẽ lan ra toàn bộ phần gốc mít và dần dần lan lên thân rồi cành.

PHÒNG TRỊ BỆNH XÌ MỦ TRÊN MÍT THÁI SIÊU SỚM – Agriplus

Trên thân: những giọt nhựa màu trắng tiết ra từ vết loét trên vỏ thân, khi lớp vỏ được cạo đi có thể thấy những vệt hóa nâu chảy dọc theo mạch dẫn, mở rộng dần, tạo ra vết nứt dọc thân và có mùi thối.

Dưới rễ: xuất hiện những vết loét nhỏ, vết loét nhanh chóng lan rộng làm rễ thối.

Bệnh làm cho cây chậm phát triển, lá vàng rũ và rụng dần.

Bệnh lây lan nhanh trong điều kiện thời tiết nóng ẩm và khi được phát hiện, bệnh thường đã ở dạng nặng, vết loét ăn sâu vào thân cây.

Trong nhiều trường hợp, vết bệnh bắt đầu từ cổ rễ và lan rộng ra các cây chính, ngăn cản các rễ lông phát triển và làm cho cây còi cọc. Khi bệnh lây lan đến hết rễ, hầu hết các cây này không thể chữa trị được nữa và chết dần.

Bệnh xì mủ trên cây mít phát triển làm rối loạn cơ chế cung cấp dinh dưỡng cho cây, làm cho lá bị héo, vàng, rụng ở bên bị nhiễm bệnh. Nếu bệnh nặng cây có thể chết sớm. Ngay cả những cây mít lâu năm cũng có thể bị ảnh hưởng.

3.Điều kiện phát triển 

Bệnh nứt thân xì mủ mít thường xuyên xuất hiện và phát triển mạnh ở những vườn mít chăm sóc kém, dinh dưỡng không cân đối, đất ít hữu cơ, cây phát triển còi cọc, cây trồng quá dày, thiếu ánh sáng, đất trũng thấp, thường xuyên ngập úng, khó thoát nước.Bệnh thường phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt và mưa, nhiệt độ dao động từ 18 đến 26 độ C.

Bệnh phát sinh ở những vườn mít quá ẩm ướt, không thông thoáng và có một số loài công trùng gây hại hút nhựa cây, tạo ra những vết bệnh hở trên thân cây.

4.Biện pháp phòng trừ

Để phòng trừ bệnh này, chúng ta phải tăng cường sức đề kháng cho cây mít và loại bỏ các điều kiện môi trường thuận lợi cho nấm bệnh xâm nhiễm.

Trước khi trồng nên chọn những cây mít khỏe mạnh, không bị sâu bệnh để tăng sức khỏe cho cây. Chỉ nên lấy cây giống từ những cửa hàng bán cây giống chất lượng cao và có độ uy tín cao.

Giá mít Thái hôm nay 16/11: Mít Kem tăng giá

Bố trí mật độ cây mít phù hợp với giống mít người nông dân trồng. Trồng mật độ quá dày có thể khiến các cây đan vào nhau, phần dưới gốc thường thiếu ánh sáng, tạo môi trường thuận lợi cho nấm bệnh xuất hiện và phát triển mạnh.

Tỉa tán thường xuyên sẽ giúp tạo tán và tạo hình thông thoáng cho cây. Không được để cỏ dại phát triển ở tầng tán thấp, nên thường xuyên làm sạch cỏ dại, không để chúng phát triển.

Bón phân đầy đủ, bổ sung vi lượng trong các quá trình phát triển của cây mít. Ngoài ra, hãy sử dụng các chế phẩm sinh học để vừa bảo vệ cây vừa bảo vệ môi trường.

Sử dụng thuốc trị xì mủ trên cây mít thì cần cạo sạch vết thương xì mủ trên cây. Cạo bỏ những phần vỏ chết xung quanh khu vực vết thương. Không nên đào quá sâu để tránh chạm vào lõi.

Tiếp theo là sử dụng ANTI MAXI để trị nứt thân xì mủ mít.

ANTI-MAXI-5

 

THÀNH PHẦN

Sulfu hữu cơ, Calci hữu cơ, Silic hữu cơ,Organic matter, Tinh chất tảo đỏ.

CÔNG DỤNG

Sản phẩm khắc tinh của nứt thân xì mủ do nấm và vi khuẩn bằng phương pháp hữu cơ sinh học an toàn : Đối với cây bị nứt thân xì mủ nặng nhà vườn cần vệ sinh vết bệnh và quét trực tiếp dung dịch 𝐀𝐍𝐓𝐈 𝐌𝐀𝐗𝐈 nguyên chất (lắc đều trước khi quét) lặp lại 2 đến 3 lần, mỗi lần cách sau 7 ngày, để đạt hiệu quả rõ rệt.

Ngoài ra 𝐀𝐍𝐓𝐈 𝐌𝐀𝐗𝐈 còn có thể phun lên thân cành giúp tẩy rong rêu, phòng ngừa và chặng đứng nguy cơ xuất hiện vết bệnh nứt thân xì mủ.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

Phòng ngừa nứt thân xì mủ: pha dung dịch nồng độ 10cc/lít, phun lên thân cây (lưu ý: nồng độ cao chỉ nên phun lên thân, không phun lên lá). Phun định kỳ để giúp phòng bệnh, đặc biệt đối với thân cây có biểu hiện hơi phù lên sắp nứt thì phun Anti-Maxi sẽ ngăn chặn vết nứt.

Tưới gốc: pha liều lượng 1-2 cc/lít để tưới gốc định kỳ phòng ngừa nấm rễ, có thể kết hợp với thuốc nấm trong điều trị vàng lá thối rễ.

Phun lá: pha 25-50cc cho bình máy 25 lít.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

??Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn??

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube : https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

Xin cảm ơn!
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply