SẮC SEN Ở MIỀN NAM ĐẤT NƯỚC

Nam Bộ Việt Nam bao gồm 19 tỉnh, thành phố; gồm 2 vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Khu vực phía Nam là nơi có diện tích trồng sen lớn nhất cả nước. Ở bài viết này, xin mời các bạn sẽ cùng bạn tìm hiểu về sắc sen ở miền Nam đất nước chúng ta nhé.

1. Hoa sen ở miền Đông Nam Bộ

Khu vực miền Đông Nam Bộ ít diện tích đầm lầy, đất phèn. Do đó, diện tích trồng sen không lớn, chỉ nằm rải rác ở một số nơi.

Một trong những điểm bạn có thể tìm thấy sen là ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Ở các xã: Phú Hội, Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, cây sen được trồng nhiều và gắn bó với người nông dân từ mấy chục năm qua. Từ khi cây sen có giá, một số chủ đầm ở đây bắt đầu biết làm dịch vụ từ sen. Trong đó, việc dựng chòi, mở điểm câu cá giải trí theo giờ phổ biến nhất. Kiếm tiền từ dịch vụ gắn với cây sen nhàn nhã hơn so với thu hoạch ngó sen, gương sen…

Ngoài ra, bạn sẽ bắt gặp cánh đồng sen phục vụ tham quan, du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh. Đó là đầm sen Tam Đa ở quận 9.

Sắc sen ở miền Nam đất nước -TP Hồ Chí Minh

Sắc sen ở miền Nam đất nước -TP Hồ Chí Minh
 

2. Hoa sen ở miền Tây Nam Bộ

Miền Tây Nam Bộ hay còn gọi là khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây là khu vực có diện tích trồng sen và nguồn cung sản lượng sen lớn nhất cả nước. Sen phân bố ở miên Nam tập trung ở các tỉnh như Long An, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và Cần Thơ. Nói đến sắc sen ở miền Nam đất nước, thì phải nói về các thủ phủ trồng sen ở miền Tây Nam Bộ.

2.1 Long An

Địa bàn trồng sen nhiều nhất ở Long An là huyện Tân Thạnh và Tân Hưng. Toàn huyện Tân Thành có khoảng 800ha trồng sen, phần lớn là diện tích trồng sen lấy ngó. Với tổng diện tích trên 500 ha, xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh là nơi có nghề trồng sen tập trung và phát triển nhất ở Long An. Còn trên địa bàn huyện Tân Hưng hiện có khoảng 166 ha trồng sen. Nếu so với lúa thì mức thu nhập từ trồng sen nhiều gấp đôi, gấp ba lần. Nhờ thế mà người trồng sen nơi này có cuộc sống khá ổn định, có hộ khá lên nhờ sen.

Sắc sen ở miền Nam đất nước - Long An

Sắc sen ở miền Nam đất nước – Long An
 

2.2 An Giang

An Giang chưa bao giờ hết hấp dẫn khi nói về các chuyến du lịch miền Tây sông nước. Khi đến An Giang bạn không chỉ được ngắm cảnh thiên nhiên núi rừng, sông nước (rừng tràm Trà Sư, núi Sam,…), hòa mình vào không gian tâm linh thiêng liêng (Miếu Bà Chúa Xứ, chùa Hang,…); mà còn được chiêm ngưỡng sắc màu rực rỡ của các vườn hoa, cánh đồng sen rộng mênh mông. Toàn tỉnh có 1.600 ha trồng sen, trong đó luân canh một vụ lúa – một vụ sen là 900 ha.

Tại An Giang, nhiều diện tích chuyên canh 3 vụ lúa đã chuyển 2 vụ lúa qua trồng sen mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình sản xuất luân canh một vụ lúa – một vụ sen này được cho là khá thích hợp trong tình trạng biến đổi khí hậu.

Sắc sen ở miền Nam đất nước - An Giang

Sắc sen ở miền Nam đất nước – An Giang
 

2.3 Đồng Tháp

Đồng Tháp bùn ngát hương sen

Cửu Long đẹp nhất đầm sen Tháp Mười

Qua câu thơ trên đã phần nào giúp bạn hiểu được vẻ đẹp của những đồng sen Đồng Tháp. Các huyện Tháp Mười, Thanh Bình, Tam Nông và Cao Lãnh có diện tích trồng sen nhiều nhất. Trong đó, huyện Tháp Mười có diện tích trồng sen lớn nhất tỉnh là khoảng 423 ha. Dự kiến sẽ phát triển thêm 300 ha trồng sen trong thời gian tới. Nhãn hiệu Sen Tháp Mười đã được Cục Sở hữu trí tuệ của Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận. Huyện Tháp Mười đã đưa cây sen vào chương trình xây dựng “mỗi xã phường một sản phẩm”. Đây là mô hình chuyển đổi cây trồng lãi cao hơn trồng lúa.

Ngoài các sản phẩm từ sen được phát triển thành đặc sản nổi tiếng của tỉnh. Các sản phẩm du lịch từ sen được tỉnh Đồng Tháp đặc biệt chú ý. Đó là ở Đồng Sen huyện Tháp Mười phát triển du lịch theo chủ đề “Vương quốc Sen và văn hóa tâm linh”.

Sắc sen ở miền Nam đất nước - Đồng Tháp

Sắc sen ở miền Nam đất nước – Đồng Tháp
 

Ở Đồng Tháp còn có một địa danh nổi tiếng là chùa Phước Kiển (hay còn gọi là chùa Sen)

Ở đây có một loài sen rất lạ được xếp vào hàng quý hiếm ở Đông Nam Á rất đáng để chiêm ngưỡng. Người ta gọi loài hoa này là sen Vua, sen nia hay sen nong tằm… Cũng thế mà người dân nơi đây quen gọi chùa là chùa Sen (chùa Lá Sen). Vào mùa nước nổi, lá sen chịu được sức nặng tối đa 140 kg. Vì sự đặc biệt đó, hàng năm, Chùa đón rất nhiều lượt du khách hành hương.

Lá sen khổng lồ ở chùa Phước Kiển, Châu Thành, Đồng Tháp

Lá sen khổng lồ ở chùa Phước Kiển, Châu Thành, Đồng Tháp
 

2.3 Kiên Giang

Thời gian qua, Kiên Giang thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhiều hộ nông dân ở các xã hàng năm chịu ảnh hưởng của lũ đầu nguồn về rất chú trọng đến mô hình trồng sen, khóm và lúa trên vùng đất trũng. Trong đó, mô hình trồng sen ngày đem lại hiệu quả kinh tế cao. Sắp tới, địa phương sẽ có những hướng quy hoạch vùng trồng sen và hỗ trợ để người dân an tâm canh tác.

2.4 Cần Thơ

Cây sen đã được nông dân trồng tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ như: Ô Môn, Cờ Đỏ, Thới Lai, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh. Phần lớn sen được nông dân trồng để lấy gương, chứ ít trồng các giống sen để lấy ngó hay củ sen. Diện tích trồng sen đa phần nông dân chuyển từ đất lúa và cho thu nhập khá hơn trồng lúa. Sen ở đây không thua gì sen ở Ðồng Tháp và Long An. Vị rất ngọt và mát.

Sắc sen ở miền Nam đất nước – Cần Thơ

Sắc sen ở miền Nam đất nước – Cần Thơ
 

Hướng phát triển nghề trồng sen ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Theo nghiên cứu của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) và nhiều nhà khoa học, mô hình luân canh lúa – sen thích ứng trong hoàn cảnh biến đổi khí hậu ở ĐBSCL. Giúp giảm áp lực canh tác lúa vụ 3 vùng thượng nguồn Tứ giác Long Xuyên và Đồng Tháp Mười. Theo đó, cây sen là một trong các cây trồng có lợi thế nhất bởi các giá trị kinh tế, du lịch, sinh thái và cơ hội sinh kế cho nông dân.

Vùng Đồng Tháp Mười có diện tích khoảng 2.200 ha, kết hợp vùng Tứ giác Long Xuyên khoảng 1.600 ha. Để phát triển cây sen ổn định cần liên kết phát triển ngành sen qua bố trí sản xuất và tiêu thụ sen.

Với bài viết này, chúng tôi đã cùng bạn đi khắp mọi miền đất nước để biết về sự phân bố của cây sen. Sắc sen ở miền Nam đất nước sẽ luôn bung tỏa và còn mãi với thời gian. Duy trì những cánh đồng sen không những mang lại giá trị về kinh tế, sinh thái mà còn lưu giữ và phát huy nét văn hóa đẹp. Bởi sen hồng là quốc hoa của Việt Nam ta

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2: https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp

Xin cảm ơn!
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply