CÁCH CHẶN ĐỨNG ĐỌT SẦU RIÊNG Ở GIAI ĐOẠN LÀM BÔNG

Hiện nay giá cả Sầu Riêng đang ở mức khá cao, mang lại giá trị kinh tế tốt cho nhà nông nên bà con rất quan tâm đến kỹ thuật canh tác sầu riêng mang lại năng suất cao. Nhưng một trong những vấn đề cốt yếu của Sầu Riêng quyết định đến năng suất là giai đoạn đậu trái non.

Vì bản thân cây sầu riêng sinh lý tự nhiên cây là ra đọt tầm 3-4 tháng/lần, và giai đoạn ra đọt sẽ hay bị trùng với giai đoạn đậu trái non (giống sầu riêng dona). Nếu không chủ động xử lý chặn đọt sầu riêng thì tỉ lệ rụng trái non rất cao do đọt non cạnh tranh dinh dưỡng với trái non, từ đó xảy ra tình trạng rụng trái non.

Vietnamese fruit: Durian, fantastic or terrible? - vietnam-online

Các biện pháp chặn đọt sầu riêng phổ biến hiện nay được chia làm 2 trường phái: Xử lý bằng dinh dưỡng và xử lý bằng hóa chất ức chế sinh trưởng.

Mỗi trường phái có một thế mạnh và phù hợp với từng vùng khác nhau, nhưng xét về tính ổn định năng suất, lâu dài thì biện pháp chặn đọt bằng dinh dưỡng vẫn ưu điểm hơn vì Sầu Riêng là giống cây trồng lâu năm chứ không phải cây ngắn ngày.

Xử lý bằng dinh dưỡng:

+ Để ức chế sự sinh trưởng của cây, đây là giải pháp an toàn nhất bởi vì nó ít gây hại cho cây hơn so với biện pháp xử lý bằng hóa chất.

 + MKP (mono kali phosphat) là loại phân bón lá được sử dụng rất phổ biến. MKP là một loại phân bón lá có tỷ lệ NPK: 0-52-34. Ưu điểm của loại phân này là giúp già nhanh lá và khá an toàn, nhược điểm của MKP  là nếu lạm dụng quá mức cho phép sẽ dẫn đến bị cháy lá và gai vàng khó xanh. Ngoài ra nó có 1 khuyết điểm là nguồn cung cấp đa dạng, thượng vàng hạ cám nên chất lượng khó kiểm soát. Nên nhiều công ty vô lương tâm nhập hàng đểu về bán khiến bà con phun vào tiền mất tật mang, hiệu quả không có.

KỸ THUẬT CHĂM SÓC SẦU RIÊNG GIAI ĐOẠN RA HOA ĐẬU QUẢ

 + Một hoạt chất phổ biến được người trồng sầu riêng sử dụng nhiều trong thời điểm hiện nay là KNO3 (Kali nitrat). Đây là yếu tố dinh dưỡng nhưng cũng có thể hiểu nó như là hóa chất cơ bản. Đối với KNO3 , bà con cần phải sử dụng sớm thì hiệu quả điều chỉnh đọt non mới cao.

Xử lý bằng hóa chất:

+ Sử dụng hoạt chất Paclobutrazol: đây là chất ức chế sinh trưởng phổ biến nhất để xử lý ra hoa nghịch mùa trên một số loại cây ăn quả, nông dân các tỉnh miền Tây thường sử dụng, cơ chế của Paclobutrazol là làm khô hạn nhân tạo cục bộ bộ phận rễ cây, cây không hút được nước, phân từ dưới gốc lên nên người dân chỉ phun phân bón lá là có thể phân hóa mầm hoa tốt, cách này chỉ phù hợp với miền Tây vì khí hậu ôn hòa, nước đầy đủ, lượng dinh dưỡng hữu cơ từ phù sa bồi đắp tự nhiên khá dồi dào nên sau khi có tác dụng của Paclobutrazol thì nước và dinh dưỡng phù sa đã làm giảm bớt lượng độc tố của nó.

Phương pháp xử lý đọt sầu riêng giai đoạn ra hoa - Tưới Cây Nông Nghiệp

Tuy nhiên, mấy năm gần đây từ khi có đê bao ngăn lũ, đồng thời lượng phù sa giảm, tỷ lệ cây mang bệnh nhiều và cũng mau già cỗi hơn. Tuy nhiên như cách này chỉ nên áp dụng miền tây, còn miền đông, cao nguyên chúng ta chỉ làm sớm vụ hoặc thuận vụ thì không nên làm vì rất dễ tổn thương cây. Do lượng nước tưới không đủ, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cây sầu riêng mới được chăm sóc đúng mức vài năm gần đây mà thôi. Mà điển hình nhiều vườn ở daklak đã bị chết, hư cây do lạm dụng paclo khá nhiều do điều kiện thời tiết không thuận lợi dễ gây hại cây. Với cách làm này, đòi hỏi người trồng phải có kỹ thuật cao trong cách xử lý, kết hợp thực hiện đúng thời điểm chính xác mới đem lại thành công.

+ Ngoài ra còn một số hóa chất khác đó là: KClO3 và Thioure. KClOlà một chất oxy hóa khử có tính chất tương tự Paclobutrazol, còn thioure là chất có gốc đạm mạnh cây hấp thu cực nhanh giúp thúc đẩy quá trình già lá. Tuy nhiên, nếu sử dụng với liều lượng không phù hợp, nó gây cháy mầm, cháy đọt non và rụng, do đó không được sử dụng phổ biến vì tỷ lệ rủi ro cao.

17. Chăm sóc sầu riêng giai đoạn ra hoa – Tâm Việt Agri

 +Tóm lại, nuôi bao nhiêu trái trên một cây để đảm bảo năng suất thì cũng cần tính đến việc quan trọng là chăm sóc cây bền vững. Để đảm bảo tính bền vững trong chăm sóc cây sầu riêng và chất lượng sản phẩm của loại cây trồng đặc biệt này,  bà con cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định áp dụng phương pháp nào để khống chế đọt, giảm rụng trái nhằm mang lại hiệu quả cao nhất mà vẫn bảo vệ được vườn cây phát triển một cách bền vững.

THÀNH PHẦN: N, K2O.

CÔNG DỤNG

Giúp cây trồng tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong đất và các nguyên tố khác một cách thuận lợi hơn trong điều kiện thời tiết bất lợi cho cây trồng( nóng, lạnh).

 Kích thích hiện tượng trổ bông theo ý muốnchống rụng trái non.

Giúp tăng năng suất và chất lượng cây trồng (với tỉ lệ cân đối).

Giúp cây trái ổn định độ đường, cân đối giữa hàm lượng đường & acid giúp cho việc đảm bảo phẩm chất trái trong khi vận chuyển.

Giúp cho cây tăng tính chống sâu bệnh, giảm đổ ngã.

KALI-NITRATE-GÓI-2KG

Không để lại dư lượng trên trái cây, nông sản phẩm, không ảnh hưởng xấu đến phẩm chất  cây trồng, giữ được hương vị cho cây cà phê, trà (chè).

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

Xoài, Cam, Quýt, Bưởi, vải, Nhãn, Sầu riêng, Măng cụt, Na (mãng cầu): 

+ Thời điểm phun: Sau khi thu hoạch, trước khi trổ hoa phun 1 – 2 lần, sau đậu trái phun 2 – 3 lần mỗi lần cách nhau 10 – 15 ngày.

+ Liều dùng: (100g – 150g)/bình 8lít

#KALINITRATE #RAHOA #CHỐNGRỤNGTRÁINON #TĂNGNĂNGSUẤT

 

*CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

BỆNH NẤM HỒNG TRÊN HỒ TIÊU GÂY HẠI NHƯ THẾ NÀO

CÁCH TRỊ SÂU VẼ BÙA TRÊN CÂY CHANH VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ

CÁCH TRỊ BẠC VỎ TRÁI BƯỞI, CAM TRONG MÙA LẠNH

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

??Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn??

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp

 

Xin cảm ơn!
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply